ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมวิ่งแล้วขาคัน?

เคยไหม วิ่งแล้วรู้สึกคันขา เหมือนมีมดมากัดยุบยิบๆ เต็มไปหมด มันช่างน่ารำคาญเอาเสียจริงๆ แต่อาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรกันนะ?

 
 

เมื่อเวลาเราวิ่งหรือวิ่งเสร็จใหม่ๆ ร่างกายเราจะเกิดปฏิกิริยาของเส้นประสาทที่มีโปรตีนอย่าง “ฮีสตามีน”โดยเจ้าฮีสตามีนจะหลั่งออกมา เมื่อร่างกายมีอาการแพ้สารบางอย่าง หลั่งออกมาเพื่อเพิ่มการขยายของหลอดเลือดเพื่อที่ร่างกายจะเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดไปยังเนื้อเยื่อที่บาดเจ็บ หรือมีอาการติดเชื้อเพื่อลำเลียงระบบภูมิคุ้มกันในเลือดเข้าไปจัดการบริเวณที่มีปัญหา แน่นอนว่าผลข้างเคียงจะทำให้เราเกิดอาการคันยุบคันยิบเวลาเราวิ่งนั่นเอง

อาการคันยิบๆ แบบนี้ จะเกิดขึ้นกับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายด้วยนะ เพราะเนื่องจากกล้ามเนื้อหรือระบบไหลเวียนโลหิตอาจจะยังไม่คุ้นชินกับการถูกกระตุ้นด้วยการออกกำลังกายอย่างหนัก ในช่วงแรกๆ ร่างกายเลยหลั่งสารฮีสตามีนตัวนี้ออกมา เพื่อขยายหลอดเลือดให้ลำเลียงเลือดไปสู่ส่วนต่างๆ ได้เร็วขึ้น

แต่จะแก้อาการนี้ยังไง แก้ได้ไหมนะ? คำตอบคือ ก็ทนไปค่ะ (ฮ่า ๆๆ) พอเราวิ่งจนเป็นกิจวัตรแล้ว อาการคันเหล่านนี้ก็จะหายไป แต่ก็สังเกตด้วยนะว่าที่คันๆ นี่ไม่ใช่ผิวหนังแพ้อากาศ หรือสารระคายเคืองนะจ้ะ


อ้างอิง:
Why Do My Legs Itch When I Run?. https://bit.ly/2ZJAIMD, https://bit.ly/3eJTA2t
วิ่งแล้วคันยุบยิบๆ แปลว่าไขมันเริ่มแตกตัวจริงหรือ?. https://bit.ly/2CY1szW

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการ Drill แบบชาวเคนยา

การออกกำลังกายแบบ DRILL เป็นการออกกำลังกายที่สำคัญอย่างมากสำหรับนักวิ่ง เพราะการฝึก DRILL เป็นประจำจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อที่มีความสำคัญต่อการวิ่ง ทำให้การขับเคลื่อนร่างกายเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ และยังสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บที่เกิดขณะวิ่งได้อีกด้วย หากนักวิ่งต้องการเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งให้ดียิ่งขึ้น การฝึกออกกำลังกายด้วยวิธี DRILL จึงสามารถตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เรามาดูกันดีกว่าว่าการฝึกออกกำลังกายแบบ DRILL แบบชาวเคนยา เพื่อเพิ่ มสมรรถนะความแข็งแรงของร่างกายให้พร้อมกับการวิ่งมากขึ้นนั้น มีท่าฝึกอย่างไรบ้าง     VDO Credit: Kenya Form Running

กล้ามเนื้องอสะโพก (Hip flexors) สำคัญไฉน?

กล้ามเนื้อที่ช่วยในการงอสะโพกมาด้านหน้า มีชื่อทางการแพทย์ว่า Hip Flexors เป็นกลุ่มกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณด้านหน้าของข้อสะโพก ได้แก่ Iliacus, Psoas, Rectus Femoris, Tensor Fascia Latae (TFL) และ Sartorius  เมื่อคุณนั่งเป็นเวลานาน กล้ามเนื้อกลุ่มนี้จะหดสั้นเข้ามา ทำให้หลายๆ คนพยายามยืดกล้ามเนื้องอสะโพกเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว กล้ามเนื้องอสะโพกกลับมีความสำคัญต่อการออกกำลังกายต่างๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น การวิ่ง  กล้ามเนื้อกลุ่มนี้จะช่วยในเรื่องต่างๆ ดังนี้ 1. ช่วยในการยกขาขึ้นจากพื้น 2. ช่วยให้ขาเคลื่อนไปข้างหน้า 3. ช่วยในการเพิ่มความเร็วในขณะวิ่ง ถ้าท่านใดกำลังมีอาการปวดบริเวณสะโพกหรือขาหนีบ แนะนำให้ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในการงอสะโพกทั้งหมด 4 ท่า ดังนี้ 1. Seated Marching 2. Bench Dip March Against Band 3. Heels Elevated Bridge March Against Band 4. Seated Leg Lifts ที่มา: The Strength Therapist

ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสำหรับนักวิ่ง

มีงานวิจัยในปัจจุบันได้ทำการศึกษาในนักวิ่งระยะปานกลางและระยะไกล โดยมีรายละเอียดดังนี้ มีประสบการณ์ในการวิ่งตั้งแต่ 6 เดือน ขึ้นไป ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยวิธีต่างๆ ได้แก่ Heavy resistance training / Explosive training / Plyometric training ฝึกเป็นเวลานานมากกว่า 4 สัปดาห์ ผลปรากฏว่านักวิ่งมีสิ่งต่างๆ เหล่านี้ดีขึ้น ดังนี้ ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานในการวิ่ง เวลาที่ใช้ในการวิ่ง การใช้พลังงานโดยไม่ใช้ออกซิเจนในช่วงเริ่มวิ่ง รู้แบบนี้แล้ว นักวิ่งทั้งหลายต้องใส่โปรแกรมการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไว้ในตารางฝึกซ้อม โดยในวันนี้เรามีท่าบริหารมาแนะนำทั้งหมด 9 ท่า ดังนี้ Skater squat Side plank clam with band Single leg hamstring slider curl Single leg wall slide Single leg squat Lateral step down Sidelying hip abduction Single leg calf raise Single leg calf raise with knee bend อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ Blagrove RC, Howatson G, Hayes PR. Effects of Strength Training on the Physiological Determinants of Middle- and Long-Distance Running Performance: A Systematic Review. Sports Med. 2018;48(5)